Collagen thuỷ phân có công dụng gì? so sánh với Collagen thường

Collagen thủy phân hay còn gọi là hydrolyzed collagen, là một dạng của collagen. Hydrolyzed collagen được sản xuất từ collagen có trong xương, da và các mô liên kết của các loài động vật như cá, ngựa, heo, thỏ và các loại gia súc. Công nghệ thủy phân giúp chia nhỏ các phân tử collagen để dễ dàng hấp thụ vào trong cơ thể con người. Quá trình thủy phân chính là phá vỡ các mối liên kết phân tử giữa các chuỗi collagen bằng cách sử dụng nhiệt, axit hoặc alkali. Collagen sau khi thủy phân có độ tập trung dưỡng chất cao và tinh khiết hơn.


Phân tử collagen thủy phân

Từ 25 tuổi trở đi, quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể bắt đầu diễn ra. Lúc đó, về số lượng, chất lượng các sợi collagen đều bị giảm sút dần. Vì vậy, việc bổ sung collagen sớm là điều rất cần thiết để chống lão hóa. Chính vì vậy, với chị em phụ nữ, lựa chọn 1 dòng mỹ phẩm với các nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên và có chứa hàm lượng cao collagen thủy phân, đang là xu hướng hàng đầu trong việc duy trì vẻ đẹp và chống lão hóa cho da. Collagen thủy phân được Sue’N lựa chọn là 1 trong những thành phần quan trọng trong các dòng sản phẩm cao cấp của Sue’N như: tinh chất trắng da ngừa nám, mặt nạ trẻ hóa dưỡng trắng, kem trẻ hóa dưỡng trắng, tinh chất trẻ hóa dưỡng trắng.

Công dụng
1.Ứng dụng trong cuộc sống:
Collagen hydrolysate là sản phẩm thủy phân từ collagen. Theo mức độ thủy phân mà nhận được các collagen hydrolysate có tính chất khác nhau và ứng dụng cũng khác nhau, nó được sử dụng phổ biến trong công nghệ thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, và công nghiệp nhiếp ảnh. Collagen được dùng để làm vỏ bao xúc xích, màng bọc kẹo… Sau đây ta có thể điểm qua một vài ứng dụng của nó trong công nghiệp:
– Trong sản xuất kẹo:
Trong sản xuất kẹo, hai chỉ số quan trọng của Collagen hydrolysate là chỉ số Bloom và độ nhớt. Tùy vào từng loại mà yêu cầu về hai chỉ số này khác nhau. Chức năng của collagen là tạo nên sự bền bọt, tham gia tạo cấu trúc, độ dai của sản phẩm…
Collagen hydrolysate được phân hạng và kiểm tra dựa vào cường độ được đặc trưng bằng chỉ số Bloom. Chỉ số này càng cao thì độ bền gel của collagen hydrolysate càng lớn ở cùng một nồng độ. Collagen hydrolysate có độ Bloom cao hay thấp được sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau. Những Collagen hydrolysate có độ Bloom cao được sử dụng trong ứng dụng định hình sản phẩm.
Độ nhớt của collagen là một trong những yếu tố quan trọng trong công nghệ sản xuất bánh kẹo. Độ nhớt của collagen có thể tác động đến quá trình cố định trong sản phẩm, đặc biệt là khi collagen có hàm lượng cao. Chẳng hạn như đối với phương pháp tạo hình sử dụng khuôn tinh bột thì độ nhớt của collagen yêu cầu phải thấp để khối kẹo có thể chảy dễ dàng vào các khuôn, còn đối với phương pháp ép đùn thì độ nhớt của collagen phải cao để định hình cho sản phẩm.
– Trong công nghiệp sản xuất sữa và các sản phẩm từ sữa:
+ Collagen hydrolysate được sử dụng như một phụ gia tạo cấu trúc trong công nghiệp sữa và các sản phẩm từ sữa. Chức năng của chúng là:
Tạo các mối liên kết với nước: collagen có khả năng trương nở để tạo liên kết gấp 5 lần khối lượng của chúng với nước. Nó giúp ngăn cản sự rỉ nước trong các sản phẩm.
+ Củng cố cấu trúc cho các sản phẩm sữa: collagen không tạo phản ứng với các thành phần của sữa và phụ thuộc vào hàm lượng sử dụng, collagen có thể làm chặt cấu trúc, tạo lớp gel chắc từ dịch lỏng. Ngoài ra nó còn giúp ổn định các bọt khí của các sản phẩm từ sữa có bọt ở nhiệt độ thấp và ngăn cản sự hỏng cấu trúc cho sản phẩm trong suốt quá trình tồn trữ.
+ Collagen không mùi do đó không ảnh hưởng đến mùi vị của sản phẩm. Nó không chịu sự tấn công của tác nhân oxy hóa, có khả năng ngăn cản sự biến tính và lưu giữ được mùi trái cây cho sản phẩm.
+ Collgen đóng vai trò như một chất keo làm nhiệm vụ bảo vệ vì sự đông tụ của sữa và casein. Đồng thời khi có mặt một hàm lượng nhỏ của collagen trong các sản phẩm sữa thì cấu trúc của sản phẩm sẽ trở nên mềm mại hơn.
+ Trong các sản phẩm kem: colagen hydrolysate đóng vai trò của một tác nhân ổn định và nó có chức năng điều chỉnh độ nhớt của hỗn hợp, giúp bền vững hệ nhũ tương cho tới khi được sử dụng, ngăn cản sự biến tính trong quá trình bảo quản.
+ Các sản phẩm sữa lên men có xử lý nhiệt: quá trình thanh trùng hay tiệt trùng cho các sản phẩm sữa lên men làm tăng thời gian bảo quản cho sản phẩm nhưng lại làm mất tính ổn định của cấu trúc sản phẩm. Việc bổ sung hỗn hợp collagen hydrolysate và tinh bột trước khi thanh trùng sẽ giúp tạo cấu trúc tốt.
 Trong công nghiệp sản xuất đồ uống:
Hiện nay collagen hydrolysate được sử dụng phổ biến cho quá trình làm sạch rượu vang, bia và nước trái cây vì nó làm giảm độ đục, tăng giá trị cảm quan cho sản phẩm mà không ảnh hưởng tới hương vị của sản phẩm cuối cùng.
– Trong Y học và dược phẩm:
Collagen là một vật liệu có khả năng phân hủy sinh học, tác dụng của collagen dựa trên sự kết hợp khả năng tạo màng và tạo gel một cách tự nhiên. Collagen được sử dụng lĩnh vực y dược có mùi và vị trung hòa, không gây dị ứng và được hấp thụ hoàn toàn trong cơ thể con người, có tính tương thích sinh học cũng như khả năng cầm máu nên có thể được chế tạo thành những dạng khác nhau, là một loại vật liệu sinh học lý tưởng cho việc sản xuất các sản phẩm y học.
Các đặc tính kỹ thuật của collagen được ứng dụng trong công nghệ dược phẩm :
+ Là một chất keo bảo vệ các thành phần nhạy cảm khỏi tác động của sự oxy hóa ánh sáng, sự hấp thụ ẩm; Tạo mùi vị trung hòa; Là chất ổn định của hệ nhũ tương, huyền phù; Collagen được hấp thụ dễ dàng vào trong cơ thể và không gây dị ứng: ứng dụng một số đặc tính này người ta dùng  collagen trong công nghệ sản xuất bao thuốc uống.
+ Là chất tạo bọt và ổn định trong quá trình sản xuất chất bọt cầm máu: đặc tính này dùng để làm chất cầm máu, hàn gắn vết thương…
+ Có thể sử dụng làm chất thay thế máu tạm thời: “Plasma expander” giúp thay thế lượng máu đã mất, phục hồi lại thể tích máu và duy trì mức áp suất thích hợp, thành phần “Plasma expander” có chứa khoảng 3,5 – 5,5% collagen.
+ Đặc biệt trong kỹ thuật nội soi và phẫu thuật thẩm mỹ: collagen hydrolysate được ứng dụng để bôi vào các ống nội soi, có tác dụng bôi trơn, vì thế các bác sĩ dễ dàng đưa các ống này vào cơ thể bệnh nhân mà không gây đau. Sau thời gian từ 40 – 60 phút, collagen sẽ tan trong cơ thể bệnh nhân mà không gây hại gì và vì collagen còn là một polymer tự nhiên tạo cấu trúc cho da nên nó được dùng trong phẫu thuật tạo hình như bơm môi, căng da mặt…

2. Ứng dụng trong mỹ phẩm:

Collagen là thành phần chính của các mô liên kết, có khả năng đàn hồi và chịu lực rất cao. Collagen có vai trò đặc biệt quan trọng để duy trì sự căng mịn, trẻ trung của da. Collagen đảm nhận tính co giãn của da, giúp da không bị thừa khi giảm cân, không bị nếp nhăn khi chuyển động của cơ lặp đi lặp lại, không bị nám, đồi mồi hay tàn nhang, da mặt không bị chùng và không bị sẹo sau tổn thương… Vì thế khi collagen bị thoái hoá do quá trình lão hoá của cơ thể thì các dấu hiệu “già” trên da và cơ thể cũng đồng thời xuất hiện: cơ thể nhão, kém săn chắc, nám, tàn nhang, da xạm màu, các vết thương dễ để lại sẹo…
Để tránh sự “già” đi nhanh chóng của làn da, việc bổ sung collagen là hết sức cần thiết.

 

III. Công dụng thực tế
Như đã biết collagen rất quan trọng đối với con người trong việc giữ gìn nét xuân và mang đến một cơ thể khỏe mạnh. Collagen có trong quá trình làm ổn định nội tiết tố, chống lão hóa, giảm nguy cơ bị nám, nhăn nheo hay sạm da. Ngoài ra chúng còn giúp chúng ta bảo vệ khỏi tác nhân xấu là tia cực tím. Gần đây xu hướng sử dụng collagen thủy phân đã tạo ra trào lưu làm đẹp mới của chị em phụ nữ. Các dòng sản phẩm cao cấp trong chăm sóc da vùng mặt như: Tinh chất trắng da ngừa nám, kem trẻ hóa dưỡng trắng, mặt nạ trẻ hóa dưỡng trắng, tinh chất trắng da ngừa nám, tinh chất trẻ hóa dưỡng trắng đều có chứa hàm lượng collagen thủy phân và một số chiết xuất tổng hợp cao cấp như chiết xuất cây phỉ, chiết xuất hạt nho, chiết xuất cây nhung tuyết, chiết xuất dâu tằm, chiết xuất nụ tầm xuân, chất chống lão hóa CoQ10…  để dễ dàng thẩm thấu vào cơ thể, hoạt hóa quá trình tạo ra năng lượng, rất tốt cho hoạt động của tế bào liên kết dưới da. Đây là sự lựa chọn tốt nhất cho các bạn muốn duy trì làn da khỏe, trẻ đẹp và mang lại sức sống cho cả tuổi thanh xuân.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.