Hai chất dinh dưỡng có tầm nhìn xa cho trí óc và đôi mắt của bạn

Người phụ nữ đeo kính ngồi trong quán cà phê

Xuất bản: Tháng 3 năm 2021

     Bộ não của bạn và đôi mắt của bạn được kết nối theo nghĩa đen. Họ thậm chí chia sẻ cùng một địa chỉ (đầu của bạn)! Nhưng trong nhiều thập kỷ, các chất dinh dưỡng lutein và zeaxanthin chỉ được nghĩ đến về lợi ích của chúng đối với thị lực . Tất cả đều đang thay đổi — hóa ra là những chất dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật này cũng tốt cho não của bạn.

     Nguồn lutein và zeaxanthin

Hỗn hợp rau tươi lý tưởng để ép trái cây
 Lutein đến từ rau bina, cải xoăn và cà rốt

Cả hai hợp chất này đều do thực vật tạo ra. Lutein đến từ các loại rau lá xanh như rau bina và cải xoăn và đáng ngạc nhiên là cà rốt màu vàng. Mặt khác, Zeaxanthin cay hơn một chút: nó đến từ ớt bột, nghệ tây và ngô – thú vị thay, nó là một trong những sắc tố mang lại màu sắc nổi bật cho những cây này.

http://thuocngoaitot.com/

     Lutein và zeaxanthin bảo vệ đôi mắt của bạn

T
Phụ nữ trẻ làm việc muộn trên thiết bị kỹ thuật số
Thiết bị kỹ thuật số thống trị thế giới xung quanh chúng ta, nhưng chúng cũng có thể gây hại cho mắt

Bạn có thể đã nghe nói rằng nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính quá lâu sẽ không tốt cho mắt của bạn. Nguyên nhân là do điểm vàng trong mắt của bạn có thể bị tổn thương do ánh sáng xanh phát ra từ màn hình thiết bị kỹ thuật số . Không biết điểm vàng của bạn là gì? Theo Hiệp hội Macular , đó là một phần nhỏ của võng mạc ở phía sau mắt của bạn. Đây là nơi ánh sáng đi vào mắt của bạn truyền đi — các tế bào thụ cảm ánh sáng trong điểm vàng cho não biết bạn đang nhìn gì.

Các tế bào nhạy cảm với ánh sáng này được bảo vệ bởi sắc tố điểm vàng. Và đoán xem: những sắc tố này được tạo thành chủ yếu từ lutein và zeaxanthin! Sắc tố điểm vàng là bộ phận duy nhất của mắt có thể lọc ánh sáng xanh có hại trước khi nó chiếu vào võng mạc của bạn. “Sắc tố điểm vàng” này càng dày, thì đôi mắt của bạn càng được bảo vệ tốt hơn.

     Tìm hiểu thêm về Sức khỏe mắt

     Lutein và zeaxanthin có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng không?

Bệnh nhân thoái hóa điểm vàng đi khám mắt
Thoái hóa điểm vàng bắt đầu ở trung tâm tầm nhìn của bạn và là nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực

Lutein và zeaxanthin có thể làm được nhiều việc hơn là bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi ánh sáng xanh — chúng có thể giúp ngăn ngừa bệnh thị lực phổ biến liên quan đến tuổi tác gọi là thoái hóa điểm vàng. Đây là khi điểm vàng của bạn bị suy giảm theo thời gian. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực, mọi người nên chú ý lắng nghe: lutein và zeaxanthin đã được chứng minh là giúp làm chậm hoặc ức chế quá trình thoái hóa điểm vàng , đặc biệt là khi tiêu thụ thường xuyên trong thời gian dài.

     Lutein và zeaxanthin trong não của bạn

Thanh niên tập trung tại thư viện
     Lutein và zeaxanthin có thể giúp người trẻ cải thiện trí nhớ và sự chú ý

Ý tưởng rằng hai chất dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật này tốt cho mắt của bạn không phải là mới. Nhưng những gì được phát hiện gần đây hơn chỉ là lượng lutein và zeaxanthin có trong não của bạn: đây thực sự là những carotenoid phổ biến nhất trong tất cả các bộ phận của người suy nghĩ của bạn — và không chỉ là những chất có dây trực tiếp đến mắt bạn .

Các nhà khoa học tại Đại học Georgia đã phát hiện ra rằng những carotenoid này làm tăng lưu lượng máu trong các khu vực của não liên quan đến trí nhớ và khả năng thu hồi. Và những đối tượng thử nghiệm đó không chỉ suy nghĩ nhiều hơn mà họ còn suy nghĩ thông minh hơn: các bài kiểm tra nhận thức cơ bản đo lường kỹ năng lập luận trong không gian và trí nhớ dài hạn, và điểm chú ý phức tạp đều được cải thiện sau khi dùng lutein và zeaxanthin .

Theo thuật ngữ của giáo dân, điều đó có nghĩa là hai carotenoid này giúp bạn tạo ra ký ức, cũng như ghi nhớ nơi bạn đã để những thứ như chìa khóa của mình. Nó cũng giúp bạn chú ý đến các yếu tố kích thích — bất cứ thứ gì từ phim ảnh đến bài giảng.

Chúng ta có xu hướng liên kết sự suy giảm nhận thức với tuổi tác… nhưng những người vẫn còn (tương đối) trẻ thì sao? Việc nhồi nhét cả đêm để làm bài kiểm tra cũng có thể khiến bạn hơi “đầu óc quay cuồng”. Hóa ra, lutein và zeaxanthin cũng có thể giúp ích ở đây. Một nghiên cứu kéo dài 6 tháng đã theo dõi một nhóm tình nguyện viên ở độ tuổi 18-25 (trẻ em đại học) và phát hiện ra rằng những người dùng lutein và zeaxanthin cho sức khỏe mắt cũng có những cải thiện lớn về trí nhớ và điểm chú ý .

Vì vậy, lần tới khi bạn kéo dài cả đêm, hãy bỏ qua caffeine: hãy tiếp cận với lutein và zeaxanthin thân thiện với mắt và não!

Người giới thiệu

  • Sheppard AL, Wolffsohn JS. “Căng mắt kỹ thuật số: phổ biến, đo lường và cải thiện.” BMJ Open Ophthalmology, BMJ Journals, 2018, https://bmjophth.bmj.com/content/3/1/e000146 .
  • “Điểm vàng là gì?” Macular Society, 2021, https://www.macularsociety.org/macular-disease/macula/ .
  • Abdel-Aal el-SM, Akhtar H, Zaheer K, Ali R. “Nguồn thực phẩm của lutein và zeaxanthin carotenoid và vai trò của chúng đối với sức khỏe của mắt.” Nutrients , PubMed, tháng 4 năm 2013, https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/23571649/ .
  • Ermand Jr., John và cộng sự. “Lutein và chức năng não.” Thực phẩm, NCBI, tháng 12 năm 2015, https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4638416/ .
  • Stringham NT, Holmes PV, Stringham JM. “Ảnh hưởng của việc bổ sung xanthophyll hoàng điểm đối với yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não, các cytokine tiền viêm và hiệu suất nhận thức.” Physiol Behav , PubMed. Tháng 11 năm 2019, https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/31425700/ .
  •    

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.